Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển đầy triển vọng, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Chất lượng và tính cạnh tranh của du lịch là những vấn đề nhận được nhiều sự chú ý và thảo luận rộng rãi ở các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Khoa Du lịch thuộc Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) luôn đặt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Quản trị du lịch và lữ hành thông qua việc đồng hành cùng sinh viên trong các hoạt động học tập thực tế tại doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên có thêm kinh nghiệm và cơ hội tiếp xúc thực tế với các phòng nghiệp vụ trong lĩnh vực ngành nghề theo xu hướng mới hiện nay. Ngày 29/5 vừa qua, UFM đã phối hợp cùng Vietravel tổ chức chuyến tham quan học tập thực tế cho hơn 60 bạn sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại hội sở chính của doanh nghiệp.
Vietravel là một trong những công ty du lịch tại Việt Nam với hơn 20 năm hình thành và phát triển đã và đang chứng minh vị thế của mình thông qua việc hướng đến trở thành 1 trong 10 Tập đoàn lữ hành hàng đầu tại khu vực Châu Á. Với vị thế đó Vietravel là một doanh nghiệp xứng đáng để các bạn trẻ học hỏi kinh nghiệm về cách thức điều hành, quản lý từ nhân sự đến các nghiệp vụ dịch vụ cung ứng cho ngành du lịch hay những bài học đáng giá trong các nghiệp vụ xử lý tình huống mà doanh nghiệp hay gặp phải với khách hàng khi các bạn bước vào môi trường làm việc chuyện nghiệp này.
Trong quá trình học tập thực tế, các bạn sinh viên đã được nghe giới thiệu và tham quan các phòng làm việc của Vietravel và hiểu cách thức vận hành cũng như về cơ cấu làm việc của nơi đây. Tại Vietravel các bạn sinh viên đã đi qua các đơn vị như: Khối Kinh doanh Du lịch Khách lẻ, Khối Kinh doanh Du lịch Khách đoàn, Ban Tiếp thị, Khối Điều hành, Trung tâm Điều hành Hướng dẫn viên Việt Nam, Ban Tổ chức Nhân sự, Ban Kế hoạch & Phát triển Kinh doanh, Văn phòng Công ty, Vietravel Academy. Với khối kinh doanh sẽ giữ vai trò nòng cốt trong việc tìm kiếm và xây dựng các đối tác, khách hàng mới, quản lý quan hệ với đối tác và khách hàng hiện có. Nhằm đáp ứng dịch vụ du lịch từ khách đoàn hay khách lẻ và giải quyết các phản hồi của khách hàng một cách kịp thời trong khi vận hành tour; Hay Ban tiếp thị mong muốn lan tỏa và truyền thông các giá trị dịch vụ của Vietravel đến các khách hàng trong và ngoài nước đặc biệt là trong đại chuyển đổi số như hiện nay. Bên cạnh đó, Khối Điều hành chịu trách nhiệm kết nối tất cả các khâu, các bộ phận, nhân sự trong chuỗi hoạt động tạo nên một chương trình du lịch cho du khách đầy hấp dẫn, ấn tượng, chuyên nghiệp từ khâu bắt đầu đến khâu kết thúc hành trình tour cho du khách hay Ban Tổ chức nhân sự kịp thời xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ ở các Khối chức năng nhằm phát triển Vietravel vững mạnh và chinh phục vị trí với vai trò là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành du lịch... được Chị Trương Thị Thu Giang – Phó Giám đốc Ban Tổ chức Nhân sự và Chị Trần Thị Hải Quỳnh – Giám đốc Khối Điều hành chia sẻ cùng những kinh nghiệm phong phú và thú vị mà các chị tích lũy được trong suốt hơn 20 năm làm nghề.
Vietravel được biết đến là doanh nghiệp chuyên cung cấp các chương trình du lịch thú vị, độc đáo và chuyên nghiệp. Do đó, cơ hội học tập tại đây sẽ giúp sinh viên UFM biết thêm về cách thiết kế tour, điều hành tour trong và ngoài nước chuyên nghiệp trên một phần mềm chuyên dụng áp dụng cho toàn hệ thống lữ hành Vietravel. Từ các hoạt động đăng ký lưu trú, làm visa, vận chuyển bằng nhiều phương tiện, cách thức vận hành tour theo khách đoàn và tour khách lẻ hay cách thức xử lý tình huống trong quá trình vận hành tour, cùng với đó còn có những chia sẻ thú vị từ các anh chị làm hướng dẫn viên và các anh chị làm nghề sale tour để các bạn sinh viên có cái nhìn toàn cảnh hơn ở từng vị trí khác nhau trong cùng 1 doanh nghiệp. Việc theo dõi quá trình thực hiện các chương trình du lịch trở nên chỉnh chu nhất là kỹ năng rất quan trọng đối với một nhân viên điều hành, cách xử lý tình huống hay luôn ở trạng thái trách nhiệm 24/24 khi đang vận hành tour như vậy kỹ năng và thái độ của các bạn phải thực sự nghiêm túc khi đến với nghề này. Để điều hành được tour tốt các bạn cũng phải chuẩn bị cho mình những kĩ năng: giao tiếp, giỏi ngoại ngữ, kỹ năng xử lí tình huống, khả năng chịu được áp lực tốt,...trong đó, thái độ sẽ là yếu tố quyết định cho sự phát triển nghề nghiệp của các bạn ở tương lai.
Song song đó, các bạn rất thích thú khi được chia sẻ về cách giải quyết các vấn đề, sự cố thường gặp trong tour để phục vụ cho ngành nghề tương lai. Ở phần giải đáp thắc mắc, các bạn đều phấn khích và đặt những câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp và tiềm năng mà ngành du lịch hướng đến trong tương lai. Với sự nhiệt tình từ các bạn sinh viên, đại diện doanh nghiệp cũng không ngần ngại trả lời câu hỏi và đưa ra những câu trả lời đầy tính chuyên nghiệp cùng những bài học đắt giá mà họ đã tích lũy được. Anh Trần Thanh Tú – Hướng dẫn viên du lịch Vietravel, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chia sẻ cho sinh viên những kiến thức thực tế nhất, giúp sinh viên tự tin hơn khi bước vào môi trường làm việc sau này.” Mong rằng qua buổi tham quan học tập thực tế này các bạn sinh viên sẽ vạch ra được rõ ràng hơn về lộ trình học tập hợp lí và trau dồi thêm những kỹ năng cần có cho nghề nghiệp tương lai.
Kết thúc một ngày học tập thực tế nhiều giá trị này, Cô Nguyễn Thị Kim Phụng – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp thay mặt các bạn sinh viên UFM gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất dành cho Lãnh đạo và đội ngũ nhân sự của Vietravel luôn đồng hành và chia sẻ để các sinh viên được trang bị đầy đủ và trở thành những nhà làm du lịch chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Việt Nam. Hi vọng rằng chuyến học tập tại Vietravel giúp các bạn sinh viên chạm đến ước mơ và ngoài ra đây cũng là minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác hiệu quả giữa nhà trường và doanh nghiệp trong tương lai, mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển cho sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành nói riêng, với các ngành nghề khác của sinh viên UFM nói chung.
Tuệ Tâm, Kim Phụng, Phương Lam