Nhằm giúp sinh viên tiếp cận với môi trường làm việc thực tế của các vị trí việc và nắm bắt các hoạt động kinh doanh trong ngành Quản trị khách sạn, Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM) vào ngày 14/5/2024 vừa qua đã tổ chức đợt tham quan học tập thực tế cho các bạn sinh viên ngành Quản trị khách sạn thuộc Khoa Du lịch tại khách sạn Sofitel Sài Gòn Plaza thuộc Tập đoàn Accor. Với Trường, buổi học tập này chính là cơ hội giúp cho sinh viên có thêm những kinh nghiệm thực tế nhất, tiệm cận nhất đến với phần thực hành các nghiệp vụ cơ bản của quản lý buồng, phòng, các nghiệp vụ về lễ tân cũng như để sinh viên hiểu rõ hơn về nghề nghiệp, vị trí việc làm ở từng bộ phận,… từ đó có sự chuẩn bị và rèn luyện về kỹ năng, chuyên môn cho các bạn trong ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ.
Được mở cửa vào năm 1998, Sofitel Sài Gòn Plaza là khách sạn 5 sao toạ lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Khách sạn được thiết kế theo phong cách Pháp sang trọng, với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Sofitel Sài Gòn Plaza là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến đây, sinh viên UFM không khỏi xao lòng trước vẻ đẹp mang lẫn cổ điển và hiện đại của nước Pháp xa xôi.
Tại chương trình, các bạn sinh viên UFM không những được tiếp cận gần hơn với văn hóa của một khách sạn mang phong cách Pháp mà các bạn sinh viên cần biết đến một khách sạn tôn vinh sự giao thoa giữa các nước nhằm giúp du khách khi đến với khách sạn như cảm nhận một không gian như đang ở chính ngôi nhà mình. Khách sạn Sofitel Sài Gòn không chỉ cho chúng ta thấy sự trang nhã, sang trọng qua cách thiết kế hiện đại mà khách đến đây là những doanh nhân và khách du lịch cao cấp tìm kiếm sự giao thoa của kiến trúc cổ điển kết hợp với những đường nét hiện đại. Khách sạn Sofitel Saigon Plaza thể hiện một phong cách “Cuộc sống là điều tuyệt diệu” chỉ có tại Sofitel qua chia sẻ của Tổng quản lý khách sạn ông Mario, cho thấy nếu sinh viên có cơ hội thực tập, làm việc tại đây như một cơ hội đến gần hơn với nhiều nền văn hóa, cơ hội phát triển khi tiếp xúc với nhiều khách hàng ở nhiều nước khác nhau.
Ngoài ra, sinh viên còn được các anh chị đầu ngành về khách sạn chia sẻ những kinh nghiệm thực chiến, những tình huống mà sinh viên hay gặp phải khi đến với nghề đặc biệt là sinh viên mới ra Trường. Theo chị Nguyễn Lê Bảo Huyền – Giám đốc nhân sự của khách sạn Sofitel Sài Gòn Plaza cho rằng với nhiều năm kinh nghiệm, các bạn cần phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng đặc biệt là kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng xử lý tình huống ...và hơn hết chúng ta luôn phải trong vai trò là người phục vụ vì chúng ta làm ngành dịch vụ nên khách hàng là trên hết và tôn trọng khách hàng của mình. Các bạn trẻ hiện nay cần xác định khi chúng ta ra trường để có cơ hội phát triển trong ngành nghề của mình cần tránh hiện tượng nhảy việc mà nên gắn bó với việc làm của mình thì cơ hội thăng tiến của các bạn sinh viên mới cao, còn khi các bạn đến phỏng vấn mà CV của các bạn có quá nhiều đơn vị công tác mà trong khoảng thời gian ngắn quá thì doanh nghiệp cũng sẽ ngần ngại tiếp nhận mình. Đây cũng là một bài học thực tế giúp cho sinh viên UFM có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho mình khi tham gia ứng tuyển vào các vị trí việc làm cũng như nghiêm túc khi lựa chọn đơn vị để mình có thể gắn bó lâu dài ở tương lai. Sau phần chia sẻ, sinh viên đã được các anh chị trưởng các bộ phận triển khai "Hotel tour" tại khách sạn Sofitel Sài Gòn Plaza, không chỉ dừng lại ở việc quan sát và học hỏi tại các bộ phận buồng, phòng, lễ tân, nhà hàng, bar...mà các bạn sinh viên còn được trực tiếp tham gia thực hành các công việc của ngành mà bản thân đang theo đuổi tại các vị trí: lễ tân, trang trí giường, nghiệp vụ phục vụ các thực khách tại các tiệc sang trọng dành cho thượng khách... Qua những chia sẻ và hướng dẫn của các chuyên gia, các bạn sinh viên đã có cái nhìn thực tế hơn về ngành Quản trị khách sạn và những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của một khách sạn 5 sao có sự khác biệt so với các khách sạn khác.
Sau khi được trải nghiệm thực tế, các bạn sinh viên UFM đã không ngần ngại đưa ra những câu hỏi về các nghiệp vụ, định hướng, cơ hội thực tập, vị trí việc làm ở các bộ phận của khách sạn Sofitel Sài Gòn Plaza....với mong muốn được học hỏi thêm những kiến thức thực tiễn từ các anh chị cũng như Ban lãnh đạo của Khách sạn về ngành học của mình. Các bạn sinh viên UFM đã bày tỏ rằng chuyến tham quan, học tập thực tế này thật sự ý nghĩa, không chỉ giúp các bạn củng cố kiến thức đã học trên giảng đường mà còn là cơ hội để các bạn định hướng tương lai cho bản thân, cơ hội trang bị thêm kiến thức và kỹ năng mà mình còn thiếu.
Kết thúc buổi học tập thực tế dù ngắn trong khoảng 2 giờ tuy nhiên cả thầy và trò UFM đều rất phấn khởi và tràn đầy niềm tin cho sự phát triển nghề nghiệp của sinh viên trong tương lai, thay mặt thầy cô và các bạn sinh viên của UFM nói chung, Cô Nguyễn Thị Kim Phụng – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Tổng quản lý của khách sạn đã tạo điều kiện cho sinh viên tham quan và học hỏi tại môi trường thực tế cũng như sự tận tình đến từ các anh chị trưởng các bộ phận, nhân viên của Sofitel Sài Gòn Plaza đã hướng dẫn và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho các bạn sinh viên. Cô Phụng hy vọng rằng chuyến tham quan, học tập thực tế này sẽ mang lại cho các bạn sinh viên những trải nghiệm quý giá, những bài học thiết thực nhất giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề mình đang theo học nhằm định hướng việc làm trong tương lai cho bản thân.
Kim Phụng, Lê Thịnh, Phương Anh