Tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của Trường Đại học Tài chính - Marketing nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. Năm 2021, hoạt động này tiếp tục được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng.
Vừa qua, Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp đã tổ chức chuỗi chương trình tham quan doanh nghiệp dành cho sinh viên các lớp chất lượng cao đại học chính quy các ngành Quản trị kinh doanh, Du lịch, Tài chính-Ngân hàng, …
Tính đến nay, đã có hơn 1.000 sinh viên tham gia. Thông qua chương trình, sinh viên có cơ hội được tham quan các doanh nghiệp hàng đầu trên nhiều lĩnh vực gồm: Công ty Acecook Việt Nam, Công ty Cổ phần MISA, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Khách sạn New World Sài Gòn, Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom), Công ty BHNT Prudential Việt Nam…
Trong quá trình tham quan, sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng; vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng ban tại công ty; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của các lãnh đạo của doanh nghiệp, các chuyên viên, nhân viên thực tế. Ngoài ra, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực. Những chuyến tham quan không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên UFM định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.
Trong năm 2021, hoạt động này ngày càng được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng. Không chỉ đơn thuần là “tham quan”, trải nghiệm những thực tế về môi trường làm việc, các bạn sinh viên còn được tham gia giao lưu với các anh chị quản lý, ban lãnh đạo công ty về những kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Cùng với đó, hai bên đã có những chia sẻ chân thực về nghề nghiệp tương lai.
Ngoài ra, một trong số những nội dung mà sinh viên quan tâm nhiều nhất đó chính là vấn đề thực tập và cơ hội việc làm trong tương lai. Vì thế, phần giao lưu với đại diện các công ty sẽ là thời điểm vàng giúp các bạn được trả lời những câu hỏi như: “Điều kiện để trở thành nhân viên tại công ty?”, “Chính sách tuyển dụng, chế độ lương và đãi ngộ như thế nào?” hay “Với vị trí này, công ty yêu cầu những kỹ năng ra sao?”…
Việc tổ chức những chuyến tham quan thực tế tại doanh nghiệp có thể xem là cầu nối hiệu quả, nơi doanh nghiệp và nhà trường gặp gỡ, phát triển mối quan hệ để đạt được mục đích chung là tạo điều kiện cho sinh viên có được những kiến thức và kỹ năng thực tế – nền tảng quan trọng để phát triển sự nghiệp trong tương lai.
- Sinh viên tham quan Công ty Acecook Việt Nam:
-
- Sinh viên tham quan Công ty Cổ phần Misa
Thành Nam